ลงทุนอย่างไร เมื่อเผชิญกับโชคร้าย

แค่ได้ยินคำว่าการพนัน พวกเราคงรู้กันอยู่แล่วว่ามันเสี่ยง และเป็นหนทางแห่งการหมดตัว แต่ความจริงแล้วนั้น เหตุผลของการหมดตัวคือการเล่นที่ “เกินตัว” เพราะคนส่วนใหญ่ ต้องการกำไรเป็นกอบเป็นกำเร็วๆ การลงทุนก็เช่นกัน การลงทุนด้วยความมั่นใจที่มากเกินไป หรือความโลภนั้น อาจทำให้เงินเราหมดได้ในเวลาไม่นาน ดังในนิทานชาดก “โลภมากลาภหาย”

ก่อนอื่น อยากให้เราทุกคนเข้าใจว่า การลงทุนทุกชนิด มี “โชค” เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอโดย “โชค” นั้นสามารถอธิบายได้ด้วยกราฟการสุ่มเหรียญหัวก้อยแบบง่ายๆ

สมมุติให้มีการพนันอย่างนึง ผู้เล่นวางเงิน 1 บาท ถ้าเหรียญออกหัวจะชนะและได้เงินเท่ากับที่วางเงิน คือ 1 บาท ถ้าเหรียญออกก้อยก็เสียเงิน 1 บาท

ดังนั้นโดยหลักการแล้ว ผู้เล่นควรจะมีเงินเท่าเดิม หรือไม่ต่างจากเดิมมาก แต่เรามาดูกราฟจำลองการโยนเหรียญพันครั้งกันดีกว่า โดยกำหนดให้เงินเริ่มต้นมี 100 บาท ลงเงินครั้งละ 1 บาท

คนแรกนั้นโยนเหรียญพันครั้ง มีเงินลดลงไปถึงกว่า 20 %
คนที่สอง มีเงินเพิ่มถึง 20% หลังจากโยนเหรียญพันครั้ง และยังเคยมีช่วงที่มีเงินเพิ่มถึง 40% ในการโยนเหรียญครั้งที่ประมาณ 600

จากผลการเล่นพันครั้งของทั้งสองคน เราจะเรียกคนแรกว่าเป็น “นายโชคร้าย” และคนที่สองเป็น “นายโชคดี” เพราะทั้งๆที่เป็นการพนันที่มีกติการเหมือนกัน โอกาสชนะเท่ากัน รวมถึงการโยนเหรียญก็เป็นการสุ่มจากคอมพิวเตอร์ และผู้ทำการจำลองเหตุการณ์ ก็ไม่ได้ใช้วัตถุมงคล หรือทำพิธีเสริมดวงใดๆทั้งสิ้นในการสุ่มให้คนที่สอง หรือทำพิธีสาปแช่งในการสุ่มให้คนที่หนึ่ง

แต่เงินที่เหลือกลับแตกต่างกันอย่างมาก นายโชคดี มีเงินเหลือมากกว่า นายโชคร้าย ถึงเกือบเท่าตัว ความแตกต่างนี้จึงเป็นเรื่องของโชคเท่านั้น

ดังนั้นแล้ว โชคจึงมีผลต่อผลตอบแทนของการลงทุนอยู่มากพอสมควรเลยทีเดียว

ถามว่าจะทำอย่างไรถึงไม่ให้หมดตัว กรณีโชคร้ายสุดๆแพ้ติดกันร้อยครั้ง
นักคณิตศาสตร์ให้คำตอบได้ว่า ก็กำหนดจำนวนเงินเดิมพันเป็น % ของเงินที่เรามีสิ ถ้าเราทำแบบนี้ ถึงแพ้ร้อยครั้งติดกัน (ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก สำหรับการโยนเหรียญ) เงินเราก็ไม่หมด

เช่น เรากำหนดว่าจะลงเงิน 10% ของเงินลงทุนที่เหลืออยู่ทุกครั้ง เงินเริ่มต้น 1000 เริ่มเล่นครั้งแรก 10% คือ 100 ถ้าครั้งแรกแพ้ ทุนเราก็เหลือ 900 ครั้งที่สองเราก็ลง 10% คือ 90… ไปเรื่อยๆ
กราฟข้างล่างเป็นการจำลองให้ครั้งที่ 1-100 แพ้ติดกันตลอด และครั้งที่ 101-210 ชนะติดกันตลอด


จากกราฟ หลังจากแพ้ 100 ครั้งแรกแล้ว เงินเหลือเพียง 0.029 บาท หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วมันต่างอะไรกับหมดตัว?

ความจริงแล้วต่างกันอย่างมาก เพราะเรายังมีเงินเหลืออยู่ และเราสามารถเล่นต่อไปได้ด้วยเงื่อนไขเดิมคือ 10% ของเงินลงทุน และถ้าโชคเรากลับคืนมา 110 ครั้งต่อไปชนะติดกัน เพื่อกลับเข้าสู่ความน่าจะเป็นของการโยนเหรียญ เราก็ได้กำไรกลับคืนมาในที่สุด

ในขณะที่ถ้าเราลงเท่ากันตลอด ครั้งละ 100 แพ้ติดกันแค่ 10 ครั้งก็หมดตัวแล้ว
ดังนั้น กลยุทธนี้จึงเป็นการต่อสู้กับโชคร้ายนั่นเอง

พอถึงตอนนี้อาจจะสงสัยว่า แล้วเราจะกำหนดลงเงินเป็น % เท่าไรจึงเหมาะสม ในตอนต่อไปจะมาพูดถึงวิธีที่ดีที่สุด สำหรับคำนวน % เงินที่จะลงทุน

ลงทุนอย่างไร เมื่อเผชิญกับโชคร้าย

One thought on “ลงทุนอย่างไร เมื่อเผชิญกับโชคร้าย

  1. เม่าน้อยกลอยใจ says:

    สอนเม่าน้อยนะฮับ เม่าไม่รู้เรื่องเลยยยยยย จะแบ่งเงินลงทุนยังไง T_T

Leave a comment